วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

วิธีการเล่นเกมส์ Civilization 4 + Beyond the sword ภาค 2 อ่านต่อเลยครับ

       สวัสดีครับ ท่านนักปราชน์คอเกมส์ทุกท่าน วันผมจะเขียนเรื่องขั้นตอนการเกมส์ Civilization 4 ภาคต่อเพื่อให้ทุกท่านได้รับ อัถรสในการเล่นเกมส์ที่ได้ชื่อว่ามหากาพ เกมส์หนึ่งของโลกเลยทีเดียว

ต่อไปผมจะมาเเนะนผู้นำเเต่ละประเทศที่เราสามารถเลือกเล่นได้ใน Civilization 4 Beyond the sword 
มาเริ่มกันเลย 

    ท่านผู้นำท่านเเรกได้เเก่ ราชินี Hatshesut เเห่ง ประเทศอียิป 
ซึ่งหากเราทำการเลือก ราชินี Hatshesut  เเห่งอียิป เราจะได้ความสามารถ 2 ด้าน คือ 
 -Spiritual   ทำให้ประเทศไม่เกิดอนาธิปไตย หรือ คือการไม่สามารถทำสิ่งใดๆ ได้เป็นจำนวน 1 - 3 Turn สำหรับเกมส์เเนว Turn base มีผลเป็นอย่างมากต่อการพัฒนาเมืองครับ เเละยังสามารถ สร้างวิหารหรือสิ่งก่อสร้างเกี่ยวกับศานาได้เร็วขึ้นสองเท่าครับ
-Creative ทำให้เมืองของเราได้รับวัฒนธรรมเพิ่มฟรีมาก 2 จุด เเละสามารถสร้างสิ่งก่อสร้างด้านวัฒนธรรมได้เร็วขึ้นสอง เท่า เช่นห้องสมุดโรงหนังหรือ โคลอสเซียม
Unit พิเศษของอียิป คือ War chariot (ทหารม้าศึก) ซึ่งจะเก่งกว่า chariot (ทหารม้า) มีส่วนในการต่อสู้กับ คนป่า Babarian ในช่วงเเรกเป็นอย่างมากครับ
สิ่งก่อสร้างพิเศษ คือเสาโอเบลิส ซึ่งจะเเทนที่ Monument คือจะสามารถเปลี่ยนชาวเมืองเป็นนักบวชได้สองคนครับ
ข้อดี ของอียิปโดย Hatshesut  นั้น เป็นส่วนของความก้าวหน้าด้านศาสนาในช่วงเเรกๆ ที่สามารถช่วงชิงการให้กำเนิดศาสนาได้ก่อนประเทศอื่นๆ ทำให้ประเทศเราเป็นศูนย์กลางศาสนาได้ง่ายครับ เเละมีความเเข็งเเกร่งด้านวัฒนธรรม สามารถเบิดเเย่งพื้นที่กับเมืองข้างๆ ได้ดีครับ
  ข้อเสีย คือหากเรามัวเเต่พัฒนาวัฒนธรรมในช่วงกลางๆ เพลินไปจะเจอเมืองอื่นๆ บุกรุกยืดเอาเมืองของเรา เป็นเมืองขึ้นบ่อยๆ ครับ ต้องระวังเมืองที่มี Agressive หรือความก้าวร้าวสูงๆเอาไว้


ท่านผู้นำท่านต่อมาคือ องค์มหาราชาเเห่งชมพูทวีป นาม พระเจ้าอโศกมหาราช เเห่งอินเดีย
   สมเด็จพระมหาจักรพรรดิอโศกมหาราช หรือพระเจ้าอโศกมหาราช เดิมเป็นพระเจ้าแผ่นดินที่โหดร้าย ชอบการทำสงครามกับแว่นแคว้นต่างๆ จนได้รับสมญานามว่า จัณฑาโศกราช (พระเจ้าอโศกผู้โหดเหี้ยม) แต่หลังจากที่พระองค์หันมานับถือพระพุทธศาสนา พระองค์ก็ทรงกลายเป็นองค์เอกอัครพุทธศาสนูปถัมภก์ ผู้อุปถัมภ์บำรุงพระพุทธศาสนาให้มีความเจริญรุ่งเรืองและแผ่ขยายมากที่สุดในประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา และจากพระราชกรณียกิจมากมายนานัปการที่พระองค์ได้ทรงบำเพ็ญด้วยทศพิธราชธรรมอย่างแท้จริง ทำให้ภายหลังทรงได้รับการขนานพระราชสมัญญานามว่า ธรรมาโศกราช (พระเจ้าอโศกผู้ทรงธรรม)
นั้นคือที่มาอันน่าสนใจของท่าน เเต่หากเราเลือก India ที่มีพระเจ้าอโศกเป็นผู้นำนั้น เราจะได้ความสามารถ 2 อย่างคือ 
-Spiritual   ทำให้ประเทศไม่เกิดอนาธิปไตย หรือ คือการไม่สามารถทำสิ่งใดๆ ได้เป็นจำนวน 1 - 3 Turn สำหรับเกมส์เเนว Turn base มีผลเป็นอย่างมากต่อการพัฒนาเมืองครับ เเละยังสามารถ สร้างวิหารหรือสิ่งก่อสร้างเกี่ยวกับศานาได้เร็วขึ้นสองเท่าครับ
-Organized ทำให้ค่าบำรุงรักษาเกี่ยวกับเเรงงานลดลง 50% เเละสามารถสร้างสิ่งก่อสร้างประภาคาร โรงงานเเละศาลากลางได้่เร็วขึ้นสองเท่า
Unit พิเศษของ India นั้นได้เเก่คนงานพิเศษ (Fast worker) ซึ่งสามารถเดินทางได้ไกลกว่าคนงาน (Worker )ธรรมดา
สิ่งก่อสร้างพิเศษ คือ Mausoleum หรือหลุมฝังศพ เป็นสิ่งก่อสร้างที่ดีกว่า Jail คุก ทำให้ชาวเมืองได้รับความสุบเพิ่ม 2 คน

ข้อดี ของอินเดียนั้นจะคล้ายกับอียิปคือการช่วงชิงเป็นเมืองกำเนิดศาสนา เเต่จะดีกว่าอียิปที่หากทำการวิจัยเสร็จพร้อมๆกันอินเดียจะได้สิทธิการกำเนิดศาสนาก่อนประเทศอื่นๆ เนื่องจากอินเดียนั้นเป็นประเทศให้กำเนิดศาสนาที่เก่าเเก่ที่สุดในโลกใช่ไหมครับ
  ข้อเสีย คือกองกำลังทางทหารของอินเดียไม่มีส่วนเเตกต่างจากประเทศอื่นทำให้เมื่อเกิดสงครามเราจะสู้ระเทศอื่นๆ ได้ยากครับ 



ท่านผู้นำท่านต่อมาคือ จิ๋นซีฮ่องเต้ ท่านคือผู้นำที่ยิ่งใหญ่เเห่งอาณาจักรจีนที่เราชาวไทยเรียกประเทศที่ท่านสร้างขึ้นด้วยชื่อของท่านคือ ประเทศจิ๋น 
     พระองค์ทรงสถาปนาราชวงศ์ฉินเมื่อปีที่ 220 ก่อนคริสตกาล และทรงผนวกดินแดนจีนสำเร็จในปีที่ 221 ก่อนคริสตกาล เป็นอันสิ้นสุดยุครณรัฐ[4] พระองค์ไม่ทรงใช้ตำแหน่ง "หฺวัง" (ราชา) ดังที่เคยใช้กันมาในสมัยราชวงศ์ซางและราชวงศ์โจว แต่ทรงใช้ตำแหน่ง "หฺวังตี้" (ราชาธิราช หรือนิยมแปลกันว่า จักรพรรดิ) จึงถือกันว่า ทรงเป็นจักรพรรดิพระองค์แรกแห่งประเทศจีน ตำแหน่ง "หฺวังตี้" นี้พระเจ้าแผ่นดินจีนทรงใช้สืบต่อกันมาอีกสองพันปี

ความยิ่งใหญ่ของท่านคือการรวมประเทศที่มีหลากหลายเผ่าพันธ์ให้เป็นหนึ่งเดี่ยวมีการปกครองจากศูนย์กลาง มีการสร้างสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่หลายๆ ชิ้น เป็นพื้นฐานการพัฒนาชาวจีนจนถึงปัจจุบัน 
   ซึ่งหากเราเลือกเล่นเป็นชนชาวจีนที่มีองค์จิ๋นซีฮ่องเต้เป็นผู้นำเเล้วเราจะได้ความสามารถ 2 อย่างที่ถือว่ายอดเยี่ยมเลยทีเดียว คือ
 -Industrious จะทำให้เราสามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์ของโลกได้เร็วขึ้น 1.5 เท่า เเละ สามารถสร้าง โรงตีเหล็กได้เร็วขึ้นสองเท่า ความสามารถนี้ทำให้จีนได้เปรียบประเทศอื่นๆเป็นอย่างมากเนื่องจากสามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์ของโลกเสร็จได้อย่างรวดเร็วทำให้ได้รับความสามารถพิเศษจากสิ่งมหัศจรรย์ของโลก สร้างความได้เรียบอย่างสูง
  -Protective เป็ความสามารถในการป้องกันทางทหารที่ทำให้ Unit นักธนูเเละพลปืนคาบศิลา ได้รับความสามารถในการป้องกันในเมือง เเละการป้องกันการโจมตีระยะไกล รวมทั้งสามารถสร้างกำเเพงเเละปราสาทเพื่อบัญชาการรบได้เร็วขึ้นสองเท่า
Unit พิเศษของ จีน พลหน้าไม้ Cho-ko-nu ที่เก่งในการต่อสู้กับหน่วยทหารที่ใส่เกราะในยุกเดียวกัน ทำให้การป้องกันของจีน เเข็งเเกร่งกว่าประเทศใดๆ ในเกมส์
สิ่งก่อสร้างพิเศษ คือ Pavilion พลับพลา เเทนที่โรงละครทำให้ได้รับ วัฒนธรรมเพิ่มขึ้นมากกว่าโรงละครเเละได้รับ ความสุขของประชาชนเพิ่มขึ้น

ข้อดี ของจีนนั้นคือเรื่องของการ สร้างสิ่งมหัศจรรย์ ของโลกที่สามารถสร้างได้อย่างรวดเร็วเเละในเเผนที่ ประเทศจีนในโหมดภาระกิจนั้นก็จะอุดมไปด้วย อาหารสำหรับชาวเมือง ทำให้ประชากรเพิ่มได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งยังมีทรัพยากรสำหรับก่อสร้างสิ่งมหัศจรรย์ทำให้เป็นเพียงสามประเทศคือจีน ฝรั่งเศษ เเละ โรม เท่านั้นที่จะช่วงชิงกันสร้างสิ่งมหัศจรรย์ของโลกอย่างรวดเร็วได้ เเละ การป้องกันของจีนนั้นมีความเเข็งเเกร่งมากเนื่องจากความสามารถพิเศษในการป้องกันทำให้ยากเเก่การโจมตีเเละทำสงครามด้วย
  ข้อเสีย การเจริญเติบโตด้านประชากรของจีนเร็วมากต้องมีการดูเเลเรื่องการพัฒนาประชากรเป็นอย่างดี บ้างครั้งอาจจะต้องทำการเปลี่ยนประชาชนเป็นอาชีพพิเศษเพื่อให้เมืองได้รับการพัฒนาควบคู่ไปกับความพึงพอใจของประชาชนในเเต่ละเมืองด้วยครับ


อ้างอิง wikipedia Thai


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น